Friday, July 28, 2023

Trịnh Y Thư: Một mai tôi nhắm mắt, chỉ xin ngọn đăng đừng tắt lịm, để tôi nhớ mãi tên người

 


  Đôi mắt giếng xanh tuổi thơ

     thảng thốt buổi sáng cao nguyên chợt tỉnh

     chiêng chao ghềnh thác lở

     ngàn gió quay về rừng trảng xanh

     xanh cánh đồng cỏ dại

     nắng hoe ươm vàng

     vàng dã quỳ đầu non.

 

Ngày tôi xa đồng cỏ

     đồng cỏ hoang vu

     thời gian như vạt bụi

     phủ lấp niềm vui thanh xuân

     phải bước đến tận cùng bờ vực

     tôi mới nhận ra trọn kiếp tro phai

     chẳng còn gì ngoài một giấc mơ.

 

Tôi yêu giọt nước lăn tròn trên phiến lá xanh

     một đêm mưa trời đất rưng rưng

     tiếng hát phù trầm lay động màn sương

     khiến tôi như muốn tỏ tình

     vậy mà tôi ngại ngần

     không muốn hỏi tên em.


 Đâu đó những giấc mơ

     rớt rụng trong kiếp người

     bấy nhiêu năm tôi vẫn hoàn câm nín

     tao tác một chốn về.

 

Tôi yêu bờ hoang cảnh vắng

     cho tôi sống với giấc mơ tuổi thơ

     có đôi mắt giếng xanh

     ném từng viên đá cuội

     vào ước vọng tuổi thông vàng.

 

Vết nứt thời gian nghiệt ngã

     tê cứng như niềm đau lúc trở về

     ký ức nao nức tưởng

     mở tung bao khung cửa

     nhưng tôi bàng hoàng vì tất cả

     còn lại chỉ là trận bão lá đêm qua.

 

Tôi sợ những lần chia tay

     đồng cỏ dẫn tôi đi xa mãi

     mỗi ngày mỗi xa

     tôi quên mất lối về

     dốc bản khôn cùng dĩ vãng.


 Một mai tôi nhắm mắt

     chỉ xin ngọn đăng đừng tắt lịm

     để tôi nhớ mãi tên người

     bởi sau lần từ giã

     tôi biết tôi đã đánh mất

     đôi mắt giếng xanh tuổi thơ.