Tuesday, July 4, 2023

Trịnh Y Thư: Một nhánh phù dung cũng đủ thương

 

  Phế tích của ảo ảnh

 1.

 Rêu phong mái ngói ngày tôi trở lại

     đốm chiều lập lòe ánh mắt

     sâu ký ức mù đồng cỏ nương ngô

     âm vang châu thổ

     nghe như tiếng thở dài từ nghìn năm

     bồi hồi dòng sông cạn.

 

Sau những bước dài cuộc viễn du

     chặng cuối là điểm khởi đầu

     nhức nhối những bào ảnh

     bóng tối thê lương

     ban mai hừng rỡ như mang dấu ấn tội đồ

     phát vãng từ thần kỳ huyền sử.

 

Tôi lắng nghe một tiếng nói cổ xưa

     nỉ non bờ giậu ao chuôm duềnh dọc

     hay róc rách con trổ vắt ngang.

 

Tôi cũng thử dầm mình trong hồn nhiên

     bông núi bay về lả tả mái hiên nhà

     đêm thư trang say sưa cồn tịch

     hay ngất ngưởng đi giữa rừng sao.

 

Nhưng tôi biết đấy chỉ là ảo ảnh

     một trận mưa chẳng thể xóa nhòa ký ức

     chẳng thể rũ bỏ quá khứ

     như ném vào bãi phế thải

     một món đồ hư hỏng dư thừa.

 

Thậm chí tôi đánh mất cả ảo ảnh

     như buổi chiều hôm hôn ám này

     không nhớ bình minh

     làm sao tôi hiểu được hoàng hôn

     dù lịch sử trở về từ vĩnh cửu.

 

Khi dòng sông cất tiếng hát tôi bỏ chạy

     bên tai tôi trận bão lá tràn về

     đuổi bắt trên một trận đồ khốc liệt

     như thứ ngôn ngữ chiến tranh

     đóng đinh vào tận thế.

 

Phía bên kia bờ vực

     một đàn chim nhạn bay

     đánh lừa tri giác kẻ bội giáo đáng thương.

 

Ký ức tôi đang rạn vữa

     còn lại chỉ là sự lãng quên

     dò dẫm bước đường về

     trên muôn trùng bến lạ

     canh cánh một tín điều mệt mỏi khôn kham.

 

Chỉ còn sự cô độc

     ôi tôi yêu nó xiết bao

     vang váng một linh hồn hôn muội

     chờ đợi lúc mặt trời ngủ yên.

 

Nhưng tôi là kẻ bạc tình

     ngày mai tôi lại ra đi.

 

Nơi tôi đứng chiều nay

     những mái nhà nâu

     những chiếc cầu lung linh bóng nước

     sẽ tan biến cả và còn lại

     chỉ là phế tích của ảo ảnh – rớt rơi.


 2.

 

Thốt nhiên tôi quay về hướng mặt trời

một ngày thoát thân – xác quạ lót đường đi

những đám mây tích vô tích sự

dửng dưng với bầu trời xanh

bất chợt một góc trời điêu hao thành lũy

giữa muôn trùng cảnh lạ bến nước bủa giăng.

 

Tôi chờ đợi một tiếng kêu bằn bặt thổ ngơi

ẩn nhẫn như cơn mộng oan khiên phong vận

thoát thai thành một nghĩa cử tầm thường

bốn phía trời căm dù hờn tủi cũng đành.

 

Trăm lần như một tôi không có chọn lựa nào

hiện hữu những cơ ngơi ảo hoặc thánh hóa

định vị bởi khí hậu nhiệt đới không lối thoát

như một kẻ hành hương lạ thất lạc

trong ngôi đền không có nổi một lư hương.

 

Đứng dưới rượng hoa già ký ức tràn về khiển trách

không không tôi không chấp nhận

lời nguyền rủa ấy xin đừng trút lên tôi

một mai làm người tôi sẽ gửi lời thâm tạ

như lá chúc thư trần tình cho phiên bản cuối.


 Dù tôi biết mình không còn chỗ chạy

không cả một tòa án giả hình

thu hẹp trong vòng tròn định mệnh

trên cả những giao ước biển lận trớ trêu.

 

Chiều đã xuống quảng trường nhức nhối lói

cho tôi xin một hồi chuông

để làm gì tôi chẳng biết

xung quanh người đeo mặt nạ hóa trang

ban nhạc luân xướng hân hoan

bước lên đoạn đầu đài

cử chỉ khinh mạn của gã ôm lưỡi hái

khiến tôi thèm một nụ hôn cuối và bữa tiệc giã từ.

 

Những âm hồn rỉ rén trở về – không không

đây không phải chỗ cho các ngươi khiếu oan

ôi thật kinh khiếp thế chỗ những cảm xúc chết

là ký ức của cảm xúc hoen quẹn da non.

 

Người con lịch sử khuôn mặt ngươi ở đâu

sau tấm biển quảng cáo nịt vú đàn bà

hay bên kia rừng trảng thâm u

bên dưới những nấm mồ oan khốc.

 

Vẫn biết sự thật là tiếng vọng thiên thu

nhưng hãy cho tôi hòa giải

bởi cuộc chiến với ký ức

là cuộc chiến với sự lãng quên.

 

Ký ức như mộ phần người chết

hãy để nó vĩnh viễn nằm dưới đáy ngục sâu

đào lên chỉ thấy toàn hồn ma

và xương xẩu kinh người.


 3.

 

Tôi trở về đây vòng quay của đất trời tê tái

     thăm hỏi những con người bị lãng quên

     nằm chen chúc

     dưới đám ruộng

     chiêm trũng

     lúc giao mùa phất phơ.

 

Họ là ai tôi tự hỏi

     những bản văn tự không ấn dấu

     xung quanh một bến nước

     có tiếng hát phù trầm

     quay quắt một đêm mưa

     hàng cau đánh sập sân từ đường

     vỡ vụn những viên gạch

     khép nép nghìn thu.

 

Trên nỗi đau phận người là những lời lừa phỉnh

     dù bóng tối không bao dung

     và nỗi khiếp sợ ngập tràn

     nhưng hy vọng vào ngày mai

     tia rực sáng vui đùa cùng cỏ cây

     còn sự lừa phỉnh là bóng tối đời đời

     nhốt chặt những linh hồn muôn kiếp

     không cơ may cứu chuộc.

 

Hồn ma còn sợ bóng tối không tôi tự hỏi

     hiển nhiên họ không tự biện hộ được

     khi lịch sử kỳ oan

     buộc tội ngay lúc lâm minh

     và sự lừa phỉnh phỉnh lừa chính nó.

 

Nằm đếm sao trời đêm đêm

     họ gửi chúng ta thông điệp gì

     gia phả không đủ chỗ

     viết những lời nhắn nhủ

     cựa mình chạm vào rễ gai

     trợn trừng hai hốc mắt

     không – họ chẳng nói gì

     bởi tất cả những điều cần nói

     đã được nói ra

     từ trước đó lâu lắm rồi.

 

Nhưng tôi quả run sợ bởi đó là bước khởi đầu

     dù không biết gọi nó là gì lịch sử hay kỳ tích

     của những con người khổng lồ biết bay

     phủ trùm lên ý thức tội đồ tôi nhận ra

     không ai chết cho kẻ khác

     kể cả người bị đóng đinh trên núi Sọ.

 

4.

 

Tôi nhìn thấy gì trong đôi mắt lá răm

     ở nơi có ánh chiều tháng Chạp

     và những quả ổi mơn mởn xanh

     rầu rầu liếp mía

     con giẻ cùi phụ họa

     lời ru mái nhà nâu hiu hắt à ơi.

 

Miệng lúng liếng giọng luyến láy

     những điều tôi không hiểu

     chẳng sao cô gái ạ

     tôi vốn là kẻ lạ

     khát vọng hoài thai

     trên những rui mè

     ngôi nhà huyền sử

     thất lạc trong chuyến đi tìm

     quá khứ vong thân.

 

Bóng ma quá khứ không làm cô sợ hãi

     miểng bom cắm trên hương thờ

     trở thành linh thiêng

     vẫn nhịp nhàng

     như điệu chày ba thuở ấy

     ngây tạnh một đêm mưa

     nước trổ đòng đòng.

 

Gió tây bắc hốt hoảng bữa cơm chiều đạm bạc

     như kẻ dại khờ tìm ánh lửa khoan dung

     làn tóc rối che giấu

     niềm cảm thông vội vã

     rồi vụng trộm khép lại

     ước vọng thuở đầu đời.

 

Tôi nghe thớ gỗ rung niềm đau của núi

     ứa từng giọt lệ từ kẽ nứt ban sơ

     dòng máu đỏ khôn ngăn triền cát lở

     hạn trăm năm sao chưa hẹn được một lần.

 

Con nước chảy hoài bờ biên tái

     một thoáng xanh về trong lệ xanh

     tan đi giữa cõi mù sương ấy

     hoa lê một nụ điểm trên cành.

 

Thư hương để lại lầm vạt bụi

     khấn thầm trên những nẻo chim di

     khói chưa tan mộ phần phiếm bạc

     mà sao nấm cỏ đã xanh rì.

 

Một mai trở lại với cồn sương

     dùng dằng dăm bước ngẫm đoạn trường

     phân vân nước chảy hồn nẻo ý

     một nhánh phù dung cũng đủ thương.


 Đến hạn tôi về trong mây thôn

     trống chiêng không gọi đã khua dồn

     đếm đi đếm lại chừng năm tháng

     điểm tóc tro phai mặt mạc hồn.

 

5.

 Tôi khoác lên người bộ xương khô của chính tôi bộ máy bài tiết trong ngoài thua thiệt lưởng thưởng ở một nơi độ ẩm làm người ta chết ngộp nóc giáo đường xám xỉn thánh giá ngại ngùng làm ngơ.

 

Từ con phố một chiều tôi đi tìm thần rùa hàng cây tất tưởi nhưng chẳng ai thèm quan tâm đất đá chộn rộn thần rùa nghìn năm mất ngủ riết róng một trận mưa rào hơi đất tắc nghẹn chu kỳ hanh hao nơi khúc quành công đoạn phất phơ.

 

Bác ơi ở đây làm gì có rùa cái nhà bác này rõ dở hơi huyền tích núp sau rặng thủy liễu nhớ tiếng sáo lên ngàn khơi lõm bõm đôi điều úp mở tường thành rong rêu lá cờ ngũ sắc khoe mông khoe rốn nhưng thần rùa nghìn năm mất ngủ chẳng biết làm sao gặp được thế rồi có lúc tơ tưởng bộ ngực thanh tân nhuễnh nhoãng thừa cơ lúc đêm xuống bứt đại một cụm hoa tưởng rằng sẽ hiểu được cả chặng đường dằng dặc từ bóng tối nhập nhoạng xác thân.

 

Bác ấy ơi bề bề trong này cực ngon bác vào ăn thử đi cụ Phùng cụ Nguyễn tôi ngồi đây uống với cụ một chai bia cá chẻm cá anh vũ đâu chẳng thấy cháo ám nhóc nhách bụi bờ lau lách đành mỉm cười chữa thẹn cùng mẫu xin đừng chấp nhất làm gì kẻ hậu sinh chấp chảnh học đòi mà còn đang bị chấp choáng hơi men dưới mặt trời chiều chấp chóa.

 

Nhưng cô ơi tôi có hẹn với thần rùa thật mà ngay tại đầu cầu nơi hội tụ ánh sáng ban mai dưới cổng lầu trăng trữ tình mà đứng từ đây giữa những nhánh bằng lăng tim tím tôi thấy ánh gươm lóe lên như bóng ảo thiều quang diều diệu từ một quá khứ tưởng như không có thật bởi tiếng dội chẳng vọng về đàn chim di vẫn lóng cóng ở phương trời nào xa xăm thôi đành lỡ hẹn với gió mùa và cho lỡ thì luôn những con sông cạn nước chỉ dám buông lời than van số kiếp muộn mặc cùng hàng ngô đồng ngơ ngáo vào lúc chiều hôm chạng vạng chẳng ai để mắt nhìn.

 

Không nhận ra mặt trái của thời gian tôi chỉ có thể làm một hành vi ngớ ngẩn chưa từng thấy là nhìn sững cây hoa sữa mà tưởng như đang ngồi ở ngã sáu phố hàng kèn ăn bát phở giá hai xu chỉ có bánh nước lỏm lẻm thốt nhiên chợt nhớ hình như mình sinh ra ngay chỗ đang ngồi phở cuốn mỡ vàng ong óng ngầy ngậy ngô rang trệu trạo nuốt thảm tu một hơi hết chai bia (và không quên khà một tiếng).

 

Nha nhá tối tôi vẫn ngồi đây mơ màng về thần rùa có kẻ ra bảo tôi bác ơi tối rồi bác ngồi đây muỗi đốt chết ngay lúc đó tôi vỡ lẽ huyền thoại là đồ ngoạn hảo của kẻ thống trị bày biện trong tòa dinh thự nguy nga của hắn từ nhiều năm để che đậy sự thật bởi đối nghịch với sự thật không phải điều trá ngụy mà chính là huyền thoại.

 

6.

 

Theo dấu vết thư hương

xập xòe mái nhà hương hỏa

thời đoạn gian truân

     mà tưởng như

          một buổi ngắm trăng suông.

 

Ngọn triều hối hả

những chân trời phế hưng phân liệt

     tất cả đã tan biến rồi sao

          sự lãng quên

               đêm không còn nhớ

                    hay ngoài bóng tối này

                         còn có bóng tối khác tối hơn.

 

Làm sao tôi yêu được cái không phải của tôi

khi ký ức nằm chung hộp thuốc gây ảo giác

     những cảm xúc chết

          tôi không biết đổ đi đâu

               thâm đen sự khinh bỉ ý thức kiệt cùng

     đành chịu thua cuộc đấu khẩu tay ba

          với nhiều hối tiếc.

 

Những con người u hiển

đêm tối hay ánh sáng ban mai

đều không đem lại ý nghĩa gì đáng kể

     cho cuộc sống

          bởi lời nói không làm

               dịu đôi mắt u hoan từ khi giã biệt

phản đối cũng bằng thừa

bởi trái đất chẳng bao giờ ngừng quay.

 

Tồn tại có nghĩa là đợi chờ hủy hoại

xin đừng nguyền rủa cái chết

     lúc đứng chênh vênh bên bờ vực

          mới nhận ra rằng

               thời gian của mình

                    và thời gian vũ trụ

                         không giống nhau.

 

Thật buồn cười ý nghĩ tôi sẽ tìm được điều gì

ngày trở về đứng trên sân gạch

     ngôi nhà trăm năm ấy

          hàng cây không chịu nhận lời chuộc tội

               khước từ ngay cả một lời van nài làm quen

     cửa mở nhưng tôi chỉ biết ngồi bệt

                         dưới thềm nhà

                              uông uông cơn ảo vọng

                                   một trần gian hóa thạch.

 

Làm sao trốn khỏi giấc mơ tôi bài tâm ca giã biệt

     không thể trở lại lúc ban đầu

          tôi đành nhờ bóng đêm

               tìm cho tôi con đường

               trở lại chiếc cầu ánh bạc

nơi tôi có cuộc hò hẹn

với quá khứ vong thân

nơi người chết và người sống

cầm tay nhau hể hả.

 

Vâng tôi hiểu chẳng ai nhảy qua được cái bóng

     của chính mình

          lời giao ước tôi

               vùi sâu dưới cát.

   7.

 

Người lính già sống suốt đời với ký ức chiến tranh chết trong căn nhà ọp ẹp thị trấn Lake Forest hai con Chihuahua bắng nhắng gầm gừ sủa con sóc trốn trên chạc cây thông ngoài khu vườn có năm cây hướng dương chết khô một cây táo không bao giờ có trái.

 

Cả trăm lá thư viết xong nhưng không gửi họ lấy đi hết khiến chẳng ai biết người lính nghĩ gì lúc lâm minh có hình ảnh đẹp nào trong tiềm thức anh hay chỉ là ký ức về một miền đất rã mà sự sống hay cái chết đều vô nghĩa như nhau.

 

Anh đã lầm lỡ bước vào cuộc đời này âm thanh cuồng nộ của thế kỷ chỉ làm anh lúng túng sự thật và những điều dối trá gian ngoa hòa trộn nhau như khúc nhạc nghịch âm có thể đánh lừa cả một nhà hiền triết.

 

Tia nắng ban mai chỉ làm mắt anh rực lửa căm hờn như loài thú điên chỉ biết tội ác và trừng phạt lần đầu giết người anh phải lấy rượu rửa lưỡi dao nhưng quen rồi anh chỉ quẹt sơ lên đám cỏ.

 

Họ biến anh thành cỗ máy chỉ biết nghe mệnh lệnh trong lúc rao giảng những lý tưởng cao vời lý tưởng như thuốc phiện nghe một lần anh như kẻ phiêu hốt say sưa sẵn sàng chơi đùa cùng thần chết.

 

Anh làm bạn với Paul Baumer ngồi đánh cờ dưới giao thông hào trong lúc mưa đạn tưới trên đầu và hơi ngạt phủ đầy mặt đất.

 

Anh căng mắt trong đêm tối cắm viên đạn vào bất cứ con vật gì động đậy dưới cơn thịnh nộ của đạn bom thượng đế đã phải dời sang hành tinh khác.

 

Nhưng anh sống sót trở về

để sống với ký ức ấy

bạn bè lánh xa anh

người thân lánh xa anh

fucking baby-killer

họ gọi anh vậy.

 

Cuộc chiến với ký ức

mới thực là cuộc chiến kinh hoàng

đốt cháy cả cuộc đời anh

vết thương mưng mủ

nhức nhối ngày đêm khôn dứt

và anh bất lực với chính sự bất lực của mình.

Những giấc mơ tái diễn

như trò đùa giễu cợt của vô thức tập thể

tội lỗi bay lượn hay đáp xuống mặt vũng lầy

đám cháy rừng thảng thốt

tuyệt vọng một tiếng kêu.

 

Người lính già hôm nay đã chết mặt trận yên tĩnh nhưng linh hồn anh không yên tĩnh tôi nhìn anh lần cuối trong quan tài bộ quân phục thẳng thớm như thể người ta vẫn ra lệnh cho anh tiếp tục chiến đấu dưới đáy ngục sâu.

 

Ai đó chơi khăm còn gắn cái huân chương lấp lánh trên ngực áo anh như chưa đủ tung hô trò chơi man rợ như mỉa mai chính nỗi thống khổ của anh nỗi thống khổ anh chẳng bao giờ tỏ lộ chẳng ai hay biết bởi anh chỉ là một đơn vị thật nhỏ bé trong vũ trụ này.

 

Người lính già chết trong cô độc lá chúc thư để lại cho hai con Chihuahua bắng nhắng nhưng chúng hay biết gì đâu chỉ mải mê đuổi con sóc trên chạc thông già chốc chốc sủa vu vơ nghe như tiếng kêu lẻ loi vô vọng của kỷ nguyên hiện đại.

 

 8.

 

Bây giờ thì tôi hiểu thành phố phóng thích tù nhân chính trị nhưng lại tống xuất tất cả các cô gái điếm lên tàu xuất dương du học. Về đâu thì làm sao tôi biết. Ban nhạc kèn đồng của đội lính cứu hỏa thành phố dàn hàng ngang dưới cầu tàu trổi khúc nhạc tiễn đưa.

 

Ông nhạc trưởng vung tay điều khiển giàn nhạc, nhưng không ai buồn để ý đến ông bởi cô gái điếm số mười một trần truồng đứng trên boong nhoài nửa người ra ngoài thành lan can vẫy vẫy cánh tay trần chào mọi người trong lúc các cô khác cũng trần truồng nhảy cẫng xung quanh la hét.

 

Điều này gây khó khăn không ít cho những kẻ lý lịch mơ hồ như tôi. Tôi chỉ muốn chia tay lần cuối với Quá khứ, nhưng hình như hắn theo tên bạn đi chơi lêu lổng thế nào mà lạc vào sàn giao dịch thị trường chứng khoán rồi ở miết trong đó không chịu ra. Có giả thuyết được hỗ trợ bằng biện chứng chủ nghĩa xã hội với bộ mặt người cho là hắn đã bị chủ nghĩa tư bản với bộ mặt thú mua chuộc.

 

Sân khấu Lịch sử cũng có những kẻ đứng trên ban công vẫy chào đám đầu đen đứng nghển cổ bên dưới, nhưng bọn họ làm gì có được khuôn mặt xinh đẹp và bộ dáng tươi vui như các cô gái điếm này, mặt mày các nhà làm Lịch sử đều xấu xí như cóc thối, nhưng tôi chẳng còn thời gian suy xét kẻ bị chặt đầu xác ném dưới giếng là ai mà bà tôi khóc đến mù cả hai mắt, hơn nữa điều ấy chẳng mảy may thay đổi cục diện đang ồn ỹ xảy ra trước mắt tôi.

 

Sự lãng quên không thể đem ra chào hàng làm món vật trao đổi bởi tôi đã nằm ngoài mọi toan tính và ngay từ buổi ban đầu các khối óc kỳ vĩ đã lập trình cho một phương án vĩ đại mà nhất cử nhất động đều theo đúng một con đường rập khuôn.

 

Thật là phiền hà tôi vẫn không sao tìm ra cái gã Quá khứ chết tiệt trong lúc con tàu chở các cô gái điếm đã bắt đầu nhổ neo. Các cô đi rồi tôi biết bám víu vào đâu? Thời đại hoang tưởng bắt đầu khi thế gian không còn gái điếm, khi những chủ thuyết đạo đức, những triết học rối mù thay thế cửa hàng bán thuốc và vật dụng khích dâm để tôi một mình bơ vơ giữa đêm trắng.


 Tôi thẫn thờ nhìn theo con tàu chở các cô gái điếm từ từ biến mất khỏi đường chân trời. Hình ảnh cuối cùng còn lại trong tâm trí mà tôi còn nhớ cho đến tận bây giờ là đôi vú lủng liểng nhễ nhại của cô gái điếm số hai trăm linh sáu. Bên cạnh tôi hai đứa trẻ đánh giày ngồi tranh luận sôi nổi về bản Hiến pháp mới cho một nước Cộng hòa không có thật.


 

9.

 

Khi tôi trở lại quả núi đã biến mất. Thật quá đỗi lạ lùng, không thể tin có chuyện như thế trên đời, một quả núi cao ba nghìn một trăm bốn mươi ba mét mà có thể biến mất khỏi quả đất này. Nguyên do sự biến mất, có kẻ khẳng định như đinh đóng cột là do sóng hấp lực, nhưng chẳng ai hiểu những công thức toán học rối rắm trong luận văn hắn bảo vệ trong lúc ba giáo sư giám trạch ngủ gục trên bàn.

 

Không lý giải nổi tôi đành đổ lỗi tại cụ Einstein

không chứng minh thuyết lượng tử sai chỗ nào bởi suốt hơn hai mươi năm trời xa cố hương cụ có làm được gì đâu ngoài chuyện đêm đêm ngồi ngắm sao trời và băn khoăn ngẫm nghĩ không biết giữa Mileva và Elsa ai là người yêu mình hơn.

 

Tôi cầm phương trình hằng số vũ trụ của cụ đi đổi lấy một tấm vé cáp treo. Vì cái hằng số chết toi ấy mà tôi bị lôi đến một nơi người ta bày bán khí trời trong những lọ thủy tinh con con với giá cắt cổ. Hai ba gã doanh nhân rút máy di động lúi húi tìm ứng dụng đầu tư khí trời trong lúc người đứng trên bục cao đầu tròn mặt đỏ như quả bí ngô lải nhải nói về ảnh hưởng của những lực siêu nhiên đối với sự uốn cong của không-thời-gian.

 

Tôi quay sang hỏi cô gái đứng bên cạnh đường nào lên đỉnh ngọn núi cao ba nghìn một trăm bốn mươi ba mét, cô trố mắt nhìn tôi như thể tôi là kẻ đến từ một hành tinh lạ. Cô bảo tôi đã từ lâu chữ núi không có trong diễn ngôn của thành phố. Thời đại Soylent Green đã đến mà tôi nào hay biết. Bất giác tôi cắm đầu chạy thục mạng, chạy bất kỳ đi đâu miễn ra khỏi chốn này,  trên đầu tôi trung hòa tử Big Bang lả tả rơi

như tuyết đen làm mờ mịt cả bầu trời phế tích.

 

 

10.

 

Mỗi lần xưng tội là một lần chạy tội

mỗi lần làm tình là một lần thất tình

     đôi mắt của người điên

     thường có những tia máu đỏ

     trạng thái tâm thần phân liệt

     thường có những ý thức xanh.

 

Tôi là người về từ đại dương trầm tích

món vật tùy thân là tấm ảnh cũ nát nhàu

     trăng treo cổ độ

     thảm đát như một

     hồn ma lưởng thưởng

     không mồ không lối đầu thai.

          

Kẻ với ý thức xanh hẳn sẽ bị bỏ rơi

bức tường thô cứng làm sao có

     sự nhân nhượng tối thiểu

     ánh sáng ở đây chỉ làm mù lòa

     những cặp mắt tinh khiết nhất

     và âm thanh cuồng nộ là

     khúc nhạc nghịch âm quyến rũ.

 

Ý thức xanh là chiến lược phòng thủ của tôi

để chống lại kẻ thù địch ngoa hiểm trong

     thời đại lãng quên này

     khi xung quanh tôi

     người người nắm tay nhau

     nhảy múa theo nhịp tiết bập bùng

     của lửa thiêu.

 

Ý thức xanh là lời mời gọi các linh hồn oan ương

nhưng không hề hối tiếc một thời đã sống

     họ về đây bảo tôi

     đã qua rồi

     tất cả đã qua rồi

     nước phù sa vẫn nhóc nhách

     chảy ngang con trổ

     luồn lách giữa những

     chân lúa đang hăm hở đơm bông.

 

Tất cả đã qua như đêm rồi cũng xuống

trên bãi hoang và bầy gia súc đã về chuồng

     những gì từng căm ghét

     những gì từng trân trọng

     bây giờ đều biến thành trò chơi

     cầu vực của yêu thương thù hận

     chẳng còn chỗ cho bất cứ

     một phán quyết nào.

 

 Dẫu nuối tiếc giấc mơ tiền kiếp thì đấy cũng chỉ là

bào ảnh tường xanh trong ngoài màn sương trắng.

     bóng tôi khuất ám tối

     nhấc tay khua động

     vào thinh không

     chờ đợi một tiếng vọng

     phá bỏ lời nguyền

     nghìn năm nghiệt ngã.

                                 

Lần mò lối khuya lầy trơn đi tìm cây cầu bạc

giả dạng bóng ma quá khứ hiến tế Lịch sử

     bầy chó tru

     dưới vầng trăng máu

     chỉ hoài công.

 

Năm tháng rồi sẽ trôi vào quá khứ đáng thương

ý thức xanh của tôi chỉ là món hàng giả mạo

     chỉ đánh lừa được

     những bản ngã yếu đuối

     chỉ là chuyện thần tiên

     cho những kẻ dại khờ

     cả tin vào quy luật

     và chẳng vũ khí nào có thể

     chống lại sự lãng quên.

 

 Chiều nay một mình tôi đứng trên sân ga

chờ con tàu đem tôi ra khỏi bầu trời phế tích

     không một kẻ tiễn đưa

     cho tôi nói lời từ biệt

     hôn ám một kiếp người

     cũng chỉ bấy nhiêu thôi

     rồi con tàu trôi nhanh trong đêm

     chẳng để lại dấu vết gì

     dù chỉ là một làn khói mỏng.