Tưởng nhớ nhà văn Trần Hoài Thư,
một năm anh rời cõi tạm
Trần Hoài Thư & Trần
Thị Nguyệt Mai
(Ảnh PCH, Virginia, tháng 1.2016)
Tin anh Trần Hoài Thư mất đã
được nhà thơ Phạm Cao Hoàng thông báo cùng bạn bè đúng một tháng sau ngày chị Nguyễn
Ngọc Yến, người vợ dấu yêu của anh ra đi (27-4-2024), vào sáng ngày thứ Hai
27-5-2024 cũng là ngày lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) của Hoa Kỳ. Một
trùng hợp thật ngẫu nhiên. Nhà văn nhà thơ Trần Hoài Thư là một sĩ quan thuộc
QLVNCH ngày xưa và khi định cư ở Mỹ, anh cũng là một chiến sĩ trên mặt trận văn
hóa, đã cùng anh Phạm Văn Nhàn, một đồng đội và bạn văn thời trước, xuất bản
tạp chí Thư Quán Bản Thảo và thành lập nhà xuất bản Thư Ấn Quán với chủ trương
khôi phục và vực dậy di sản văn chương miền Nam.
Nay thì người Chiến sĩ ấy đã trận vong. Thật buồn!
Nhưng tôi không bất ngờ. Vì hôm dự tang lễ chị Yến, nhìn dáng anh liêu xiêu
không gậy chống, tôi rất xót xa và như cảm thấy ngày ấy của anh đã gần kề. Anh vốn gầy, bây giờ gầy hơn, má hóp, da sậm
hơn... Lại thêm, những lúc sau này, mỗi khi nói chuyện điện thoại, anh hay than
bị short breath và mệt. Những câu chuyện không còn kéo dài như xưa.
Theo lời kể của anh Phạm Văn Nhàn, lẽ ra TQBT đã ngưng từ sau số 96 chủ đề
Tạp Ghi Tiền Tuyến: Hòn đảo vàng Văn học miền Nam (tháng 12/2021) vì tình hình
sức khỏe của anh THT. Nhớ lại ngày 11.11.2021, anh gửi
text message cho tôi: “Anh ở bệnh viện 2 ngày. Tình trạng nguy kịch đã qua. Báo
tin em hay. Hai ngày chỉ vào nước biển”. Nhưng rồi hai tháng sau, anh lại cố
gắng tiếp tục thực hiện giai phẩm TQBT 97: Ký giả Lô Răng Phan Lạc Phúc &
Tạp ghi Văn nghệ (tháng 2/2022). Anh chia sẻ anh chuyển tạp chí TQBT sang hình
thức giai phẩm vì hợp với sức khỏe của anh hơn, khi nào khỏe thì anh làm và không
cần chờ những sáng tác mới của thân hữu. Tiếp đến giai phẩm TQBT 98 (tháng
5/2022) ra mắt với chủ đề truyện ngắn Sơn Nam trong tuần báo Tiểu Thuyết Thứ
Năm. Anh bày tỏ trong Thư Tòa Soạn:
Truyện của Sơn Nam rất nhiều, đăng rải rác trên các nhật
báo hay tuần báo thủ đô.
Mặc dù có sự nỗ lực tìm tòi để cho ra đời ba tuyển tập
truyện ngắn Sơn Nam, nhưng vẫn có một số nhiều truyện không tìm thấy trong các
tuyển tập này.
Nhận thấy nếu không sưu tập là cả một thiệt thòi rất lớn
cho nền văn học nước nhà, nên chúng tôi cố gắng cho ra đời giai phẩm 98 Thư
Quán Bản Thảo để đăng lại một số truyện quý hiếm của nhà văn Sơn Nam mà chúng
tôi tìm thấy trên tuần báo Tiểu Thuyết Thứ Năm.
Qua những truyện chúng tôi nghiền ngẫm, nhà văn Sơn Nam
không những là nhà văn của Nam Bộ mà còn là nhà văn lớn của Việt Nam. Ông nghe,
đọc, tìm hiểu, dùng kinh nghiệm bản thân để làm chất liệu. Bằng chứng Ma Bình
Định hay Đẹp Xưa không dính dáng gì đến Nam Bộ của ông.
Gout rồi stroke hành hạ không làm anh nản. Tháng 7/2022, anh lại cho ra đời
giai phẩm TQBT 99: Giới thiệu tạp chí Chỉ Đạo & Tưởng nhớ bằng hữu khuất
bóng với sự góp sức của anh Nhàn.
Và cuối cùng tạp chí TQBT số 100 (tháng 9/2022) đã đạt thành như mong đợi
của anh và bằng hữu, cũng là lúc anh bị chẩn đoán ung thư hạch bạch huyết (Lyphoma),
tuy chưa biết lành hay ác tính, vì còn chờ khám nghiệm.
Anh tâm sự, lúc đó anh thật buồn. Nhưng khi xem trong youtube chương trình America's
Got Talent có người thiếu nữ 31 tuổi bị ung thư ác tính với nghệ danh
Nighbirde (tên thật Jane Marczewski) hát bài It’s OK do chính cô sáng
tác nói về trải nghiệm cá nhân trong việc duy trì cái nhìn tích cực về cuộc
sống sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, khiến người hâm mộ và ban giám
khảo cảm động, nên được trao giải Golden Buzzer, anh đã thay đổi cách nhìn.
Khi con số 100 đã thành một huyền thoại
Tôi chào mừng em, người em bất tử
Em dám thách thức tử thần
Không phải đánh bại tumor
Mà lấy tiếng hót của con chim nhốt trong lòng mà hát ca,
thì thầm, an ủi
đừng sợ đừng sợ nghe chim
Đừng nao núng, nghe THT
Mình có thời gian ít ỏi
Hãy lấy niềm vui thay vì nước mắt
Thêm một email đến giữa lúc tôi bâng khuâng
Cháu chỉ còn thiếu số Văn Học 156, mà lại là số khá quan
trọng ạ. Mà tiếc quá vì chắc không ai còn.
Cháu hy vọng sau này vẫn có thể tìm được, và bổ sung cho
việc nghiên cứu sau này của cháu ạ.
Hiện tại, cháu đang bổ sung và chỉnh sửa luận án tiến sĩ
để bảo vệ vào tầm tháng 11 năm nay bác ạ.
Cháu cảm ơn bác rất nhiều vì đã giúp cháu ạ.
….
Tôi quyết định xé bìa
in lại con số 100 từ màu đen thành màu xanh.
(Trần Hoài Thư – Con số 100)
Bằng ý chí, anh đã lấy lại sức mạnh. Liên tiếp những số TQBT ra đời chỉ
cách nhau 1 hoặc 2 tháng:
- Giai phẩm TQBT tháng
10/2022: Những nhà văn nhà thơ sống và viết ở Phan Thiết, Bình Thuận, tuy không
được đánh số nhưng được ngầm hiểu là số 101 với nội dung do anh Phạm Văn Nhàn sưu
tập và biên soạn.
- Giai phẩm TQBT 102 (11/2022): Hành trình của dòng sông – Mừng sinh nhật
thứ 100 của nhà văn Doãn Quốc Sỹ.
- Giai phẩm TQBT 103 (1/2023): Thơ văn những người cộng tác nữ giới & Viết
về nhà văn Kinh Dương Vương.
- Giai phẩm TQBT 104 (3/2023): Giới
thiệu nhà văn Vương Hồng Sển & Tạp chí Phổ Thông
- Giai phẩm TQBT 105 (4/2023): Chơn
Hạnh - Trần Xuân Kiêm -- Phần phê bình Trần Thiện Đạo & Thụy Khuê về dịch
phẩm Những Ruồi của Phùng Thăng.
- Giai phẩm TQBT 106 (5/2023): Thơ Cung Trầm Tưởng trước 1975.
Lúc này anh nhận được tin bác sĩ cho biết ung thư hạch không còn nữa nên anh
vui lắm. Ngày 24.6.2023, từ New Jersey anh đi Houston (Texas) thăm anh Phạm Văn
Nhàn và những thân hữu ở đó, mang theo Giai phẩm TQBT Thi văn hợp tuyển
"Hương tình khổ nạn" của Trần Hoài Thư (6/2023) để làm quà tặng bạn
bè với lời giới thiệu:
“Cuốn sách này ra đời như là một chia sẻ nỗi vui buồn trùng trùng điệp
điệp cũng như niềm hạnh phúc vô biên của một lão già 81 tuổi. Vẫn còn làm thơ
viết văn, tự in, tự đóng, làm bìa cứng, hầu gởi tặng những người mà tác giả quý
mến. THT”.
Khi trở về, nghĩ tới những dự án tương lai, anh khoe mới mua máy cắt, để từ
nay anh in được những cuốn sách dày hơn mà không cần phải dùng nhiều sức...
Niềm vui không được bao lâu. Sau
đó là những ngày anh không được khỏe, liên tiếp vào ra bệnh viện, vì bị xuất huyết.
Do đó, bác sĩ Trần Quí Thoại (con anh) quyết định mổ cắt bỏ cuống gan để anh không
còn lo bị xuất huyết và cả stroke. Anh chia sẻ: “Cuộc mổ gan 10 ngày trước,
những phản ứng sau khi một phần bộ phận trong cơ thể phải bị vất đi, đã làm tôi
mất sức. Ba tuần trong bệnh viện chỉ là juice, liquid, và ống thông tiểu với
những cơn đau xé trời khi nước tiểu phải bí, phải nhỏ ra từng giọt, và những
sáng chiều với những mũi kim đâm lụi, như những máy dò mìn tìm chỗ an toàn...
Tôi không còn biết ngày biết đêm khi nhìn ra khung cửa bệnh viện nữa. Tôi là
con thuyền bị nước tràn vào, và bao quanh tôi là những y tá bên cửa kính chờ
tát nước. Hai ngày hôn mê, mà cảm thấy đau xé ở dương vật vì nước tiểu không
thoát, do sự tước đoạt một phần lá gan... Rồi bỗng hai người phụ y tá tự nhiên
mang dụng cụ thông tiểu, rồi hô 1, 2, 3, khi đút vào dương vật... Rồi ống cống
bị chặn nay khai thông... Sau cả 15 phút, người trợ tá đưa cái bịch nylon lên
để tôi hiểu tại sao. Cả một bịch chừng 2 lít nước vàng khè... Tôi nghe nhẹ
nhõm. Cánh tay tìm lấy những ngón tay người y công siết mạnh, cám ơn em...”
(trích từ giai phẩm TQBT 107)
Không còn “máy lọc” chất dơ
trong máu, từ nay anh phải dùng thuốc xổ mỗi ngày
để tống hết chất độc (cùng lúc với dưỡng chất), nên cơ thể anh chẳng còn giữ
lại gì cả, trong khi anh vốn đã yếu, hàm răng không còn cái nào, đã từ lâu, chỉ
ăn được những món thật mềm, uống nước súp, hay sữa Ensure... Nhưng anh đã chống
chỏi được với lục phủ ngũ tạng hư hại thảm thương một thời gian dài, quả thật
là một sự mầu nhiệm. Mọi người đều nói ý chí của anh rất mạnh khiến anh vượt
qua những bệnh tật.
Anh lại tiếp tục cho ra đời những
cuốn mới sau lần mổ gan:
- Biểu Nhất Lãm Văn Học Cận Đại
của Thanh Lãng. Sách được chụp lại, chữ xấu, nhiều chỗ nhòa.
- Tiểu thuyết của Thanh Lãng.
Bản in bằng ronéo, phổ biến trong sinh viên.
- Giai phẩm TQBT số 106 (10/2023) [do anh Trần Hoài Thư đánh nhầm, nên
có tới hai số 106], chủ đề Thanh Lãng. Nhiều trang giới thiệu luận án tiến
sĩ của L.M Thanh Lãng.
- Giai phẩm TQBT 107 (11/2023): “Dấu Yêu”, thơ văn hợp tuyển của Trần Hoài
Thư.
- Giai phẩm TQBT: "Hạt Vàng Đã Mất" của Mai Thảo (12/2023).
- “Phao”, tập thơ cuối cùng của Trần Hoài Thư (4/2024), với những dòng chữ
đề tặng:
Cho em và con – hai nguồn thơ vô tận, đồng thời cũng là
chiếc phao giúp ta mưu sinh và thoát hiểm. Qua em, anh tập therapy về tình yêu.
Qua con, với những viên thuốc mầu nhiệm.
Ngày 22/1/2024, anh Trần Hoài Thư gửi cho tôi “Một bài thơ cũ mà mới” qua
email.
Mai Em
Bây giờ là 3 AM.
Anh đang ngồi trước máy
Gõ những trang cuối cùng cho số chủ đề về Sáng Tạo
Anh mừng, thật là mừng
Đã 180 trang rồi Mai Em
Không biết kỳ này bỏ bài nào đi bài nào
Bài nào cũng giá trị
Anh em mình khi không mà lao vào
con đường hệ lụy
Anh không biết làm cách gì để em đỡ lo
Ngày sang ngày chừng ấy văn thơ
Anh cảm thấy cuộc đời đen tối quá
Anh ao ước phải chi mình trúng số
Mướn thầy cò, sửa morasse thay em
Bây giờ là 3 AM
Sau khi lo giúp chị Y. làm vệ sinh cá nhân
Sau khi chúc chị Y. tiếp tục ngủ ngon
Anh xuống dưới hầm nhà
Mở lại cái máy
Mở lại trang đang viết lỡ dở
À, mừng quá đi thôi
Anh tìm thêm một vòng hoa để vinh danh Sáng Tạo
ở trang đầu
Vòng hoa về nhóm
Vòng hoa về sự kết đoàn
Vòng hoa về tình bạn
Anh viết như thế này:
Chưa bao giờ có một tạp chí
mà nhóm lại kết đoàn, và mãi đến sau mấy mươi năm, những người trong nhóm lại
xem như niềm hãnh diện.
Phải, chưa bao giờ có một nhóm đã
ngồi lại với nhau, dù những dị biệt, mỗi người một ý, để thẳng thắn trao đổi,
thảo luận và để lại cho lịch sử văn học miền Nam bốn cuộc thảo luận về văn học
nghệ thuật.
Nhớ rằng lúc ấy là vào năm 1960,
chứ không phải vào những năm mà talawas đã lợi dụng Internet như là một diễn
đàn thảo luận cách đây khoảng 10 năm hơn. Dù sôi nổi, dù mỗi người một ý, nhưng
những cuộc trao đổi trên “forum” không còn để lại dấu vết. Chỉ có Sáng Tạo.
Sáng Tạo cách đây 50 năm hơn, đã làm một chuyện phi thường. Dù kẻ khen người
chê. Dù người không thích, kẻ thích. Nhưng ít ra, nó cũng thực hiện một hiện
tượng lịch sử.
Tại sao tôi nghĩ vậy. Bởi vì tôi
cũng đã từng có mặt trong những cuộc thảo luận talawas. Bởi vì tôi có kinh
nghiệm ngay trên tạp chí này. Nhóm Thư Quán Bản Thảo. Trước đây bốn người, nay
chỉ còn hai. Bởi vì chúng tôi không thể dung nạp những ý kiến dị biệt lại với
nhau, vì chủ trương của tờ tạp chí.
Tôi rút từ kinh nghiệm của mình
để nói lên một điều mà tôi cho là đẹp nhất của Sáng Tạo. Đó là sự kết đoàn. Kết
đoàn từ số 1 đến số cuối cùng, và mãi đến bây giờ.
Khó có một tạp chí nào lại có
một tập họp gắn
bó keo sơn lại với nhau như vậy.
Và THƯ QUÁN BẢN THẢO cũng tiếp tục những gì mà Sáng Tạo đã đi: Đoàn kết, Tình
thân. Và Tình yêu văn chương vô bờ bến.
Thưa anh Trần Hoài Thư rất kính mến,
Những gì anh mong mỏi đã thành tựu viên mãn. Tất cả mọi người đều như thấy
có sự hiện diện của anh trong ngày tang lễ. Làm sao giải thích được lúc đi đến
nhà quàn ở New Jersey ngày thứ Bảy (8/6), ba nhóm trong tiểu bang Virginia xuất
phát từ ba ngả khác nhau lại cùng dừng chân và gặp nhau ở Delaware Rest Area. Những
cái ôm thật chặt từ những người mới gặp nhau lần đầu mà tưởng như đã quen nhau
từ lâu. Ngoài những chia sẻ về anh trong tang lễ từ các anh Phạm Cao Hoàng, Phạm Văn Nhàn, Nguyễn Minh Nữu, Tô Thẩm
Huy, Trần Trung Đạo, ... làm mọi người rất xúc động; trong bữa tiệc thân mật
tại nhà anh chị Phạm Cao Hoàng vào hôm sau (9/6), những chia sẻ từ các anh Phạm
Văn Nhàn, Tô Thẩm Huy, Phạm Cao Hoàng, chị Lãm Thúy và bạn Thục Uyên, thêm một
lần nữa, khẳng định điều này.
Bằng nghị lực, bằng tình yêu, anh cùng chị Yến đã làm hết sức mình cho văn
học Việt Nam thời chiến (1954-1975), trả lại cho những người cầm bút ở miền
Nam, nhất là những người Lính VNCH đã ngã xuống trên các trận tuyến, một vị trí
xứng đáng, góp phần đập tan những luận điệu tuyên truyền của “bên thắng cuộc”
gán ghép, nào là văn chương thực dân mới, nọc độc, đồi trụy, phản động, v.v...
Anh đã lo cho chị Yến, người yêu dấu nhất đời của anh, đến giây phút cuối
cùng.
Giờ đây anh hãy an nghỉ.
Xin vĩnh biệt anh!
Trần Thị Nguyệt Mai
Tháng 6/2024